Mục lục
Nguyên nhân USPS giao hàng trễ
Với lịch sử hoạt động trong ngành vận chuyển nội địa Mỹ lâu đời, USPS là giải pháp vận chuyển phổ biến và đáng tin cậy. Tuy nhiên, có những lúc không thể tránh khỏi được việc giao hàng trễ.
Dưới đây là 8 lí do phổ biến nhất khiến việc giao hàng chậm trễ mình xin được chia sẻ với anh/chị/em trong quá trình làm việc với hãng vận chuyển lâu đời bên Mỹ (USPS).
1. Thời tiết
Điều kiện thời tiết không thể lường trước là một trong số những lí do chiếm phần lớn đằng sau những lần giao hàng chậm.
Ví dụ, thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông – bão mang theo tuyết, mưa đá, và nhiệt độ khắc nghiệt ở trên nhiều bang ở Mỹ. Tình trạng mất điện đột xuất cũng thường xảy ra trong giai đoạn này. Điều này gây khó khăn cho các tuyến vận chuyển di chuyển và gây ra hệ quả là gián đoạn trong dịch vụ vận chuyển giao hàng của USPS gây ra bởi thời tiết xấu và các thiên tai: bão, lũ, …

Để nhận được hỗ trợ và nhận hàng, khách hàng có thể liên hệ với USPS Mail Service Disruptions Website để cập nhật thông tin liên quan đến vấn đề gián đoạn vận chuyển do thời tiết ở khu vực mình đang sống hoặc liên hệ tới trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng theo số 1-800-ASK-USPS (800-275-8777).
2. Thời gian giao hàng chỉ là ước tính
Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của USPS, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên nhớ rằng hầu hết các dịch vụ vận chuyển giao hàng cung cấp bởi USPS đều không có bảo đảm. Dịch vụ duy nhất có bảo đảm là dịch vụ Priority Mail Express (Giao hàng ưu tiên hỏa tốc), và bạn có thể yêu cầu nhận refund trong trường hợp vận chuyển bị mất, thiếu, thất lạc.
Thời gian giao hàng ước tính là khoảng thời gian gói hàng được giao đến trước hoặc sau ngày định sẵn. Bạn sẽ không nhận được bất kì khoản refund nào trong trường hợp gói hàng của bạn bị trì hoãn giao hàng.

Ví dụ: USPS First Class Package đưa ra ngày giao hàng dự kiến là 1-3 ngày. Nhưng gói hàng của bạn đến sớm hơn dự kiến hoặc chậm hơn một vài ngày so với khung thời gian cam kết.Với những dịch vụ giao hàng cam kết trong vòng 1-3 ngày, khách hàng nên chờ thêm tầm 5 ngày và lên tới 14 ngày cho những dịch vụ giao hàng trong vòng 2-10 ngày làm việc.
Nếu gói hàng không đến trong khoảng thời gian đã cam kết, khách hàng nên liên hệ với Trung Tâm Chăm Sóc Khách Hàng để nhận được thông tin update nhanh nhất về tình trạng giao hàng.
3. Thời kỳ cao điểm cho mùa lễ
Xuyên suốt những mùa lễ như (Giáng sinh, Năm mới, Lễ phục sinh, Halloween,..), người dân có xu hướng gia tăng mua sắm online. Giáng sinh và Năm mới là hai mùa lễ bận rộn nhất đối với việc giao hàng của USPS.
Năm 2020, Lượng hàng hóa đã tăng 14% vào ngày 12 tháng 12 so với cùng kì năm 2019. Để đáp ứng được đúng cam kết giao hàng vào dịp lễ Giáng Sinh, những nhà vận chuyển hỏa tốc tư nhân như FedEx và UPS, đã cắt giảm giao hàng cho một số nhà bán lẻ (điều này là xảy ra vào mùa Giáng sinh năm 2020). Điều đó có nghĩa là hầu hết các đơn đặt hàng mới đến đều được vận chuyển bởi USPS.

Để tránh cuốn vào các đợt cao điểm dịp lễ khi mọi người đều đổ xô đi mua sắm và gửi quà cho những người thân yêu của họ, các nhà bán lẻ trên các sàn TMĐT nên khuyến khích khách hàng mua hàng sớm vào các dịp lễ. Để làm được điều đó, bạn chỉ cần ghi rõ trên website bán hàng của mình thời gian giao hàng vào dịp lễ để người mua có thể lường trước được những gì sẽ xảy ra trước khi họ mua hàng.
4. Giao hàng trễ do dịch Covid-19
Kể từ ngày xuất hiện đại dịch COVID-19, mua sắm trực tuyến đã có sự gia tăng đột biến chưa từng có khi ngày càng nhiều người Mỹ quan tâm đến sức khỏe của họ bằng cách hạn chế đến trực tiếp cửa hàng. Quan trọng hơn hết là USPS cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng của đại dịch Coronavirus.
Từ việc giãn cách xã hội và đóng cửa toàn bộ cho đến việc đội ngũ nhân viên của USPS bị virus tấn công, có rất nhiều lí do giải thích tại sao sự chậm trễ trong việc giao hàng của USPS. Theo Liên minh Công Nhân Bưu Điện Hoa Kỳ, gần 19.000 trong số 644.000 công nhân USPS đã nhiễm virus vào ngày 22/12/2020 và đang được cách ly.

Những trường hợp trên ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng giao hàng cũng như chuyển phát nhanh như đã cam kết của USPS, dẫn tới hệ quả các gói hàng chất thành hàng đống bên trong các cơ sở USPS trong nhiều ngày liền. Do vậy, đứng trên cương vị của một người bán hàng lẻ, bạn cũng nên tính đến tác động của COVID-19 trong các tùy chọn vận chuyển của USPS.
5. Gói hàng bị mất
Mặc dù đây là một trong những trường hiếm xảy ra, nhưng các gói hàng bị hư hỏng hay thất lạc cũng là một trong số những lý do khác gây ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng của USPS.
Nếu khách hàng không nhận được hàng trong vòng 7 ngày kể từ ngày ước tính giao hàng trên hệ thống, cách tốt nhất là bạn hãy nên liên hệ với USPS. Báo cáo việc Thư thất lạc (Missing Mail) bằng cách truy cập đường link MissingMail.USPS.com hoặc gửi yêu cầu các mặt hàng được bảo hiểm đáp ứng khung thời gian thích hơp.
Khách hàng cũng có thể đến bưu cục tại nơi mình sống để được hỗ trợ điền vào đơn yêu cầu tìm hàng thất lạc.
6. Địa chỉ không đúng
Việc vận chuyển hàng đến sai địa chỉ cũng là một lí do khác khiến bạn gặp phải sự chậm trễ của gói hàng khi vận chuyển bằng USPS.
Điều này xảy ra khi khách hàng của bạn cung cấp sai địa chỉ hay có lỗi đánh máy hoặc lỗi trong địa chỉ giao hàng của người nhận. Điều đó có nghĩa là gói hàng của bạn sẽ được gửi đến sai địa chỉ hoặc sẽ có một ngoại lệ giao hàng, do đó dẫn đến việc giao hàng chậm trễ hơn nữa.

Để giúp tránh việc giao hàng USPS bị chậm trễ do sai địa chỉ, hãng chuyển phát nhanh cung cấp dịch vụ Chặn trọn gói trong phạm vi Hoa Kỳ. Để định tuyến lại một gói, nó phải có số theo dõi (tracking number) và không được là Standard Mail và tạp chí định kỳ. Miễn là gói hàng chưa được giao hoặc chưa được phát, USPS sẽ cố gắng hết sức để xác định vị trí của mặt hàng, chuyển hướng và giao hàng đến đúng địa chỉ.
Tuy nhiên khách hàng sẽ phải trả một khoản phí để điều chuyển gói hàng đến địa chỉ mới.
7. Thông báo nhận hàng để lại nơi cư trú
Đôi khi, sự chậm trễ của USPS xảy ra vì các bưu điện có thể không thể phân phối gói hàng của bạn.
Nhà của khách hàng ở khu vực không đảm bảo an toàn (bị thú hoang dã tấn công, trộm cắp,…), nhà khóa,… Trong những trường hợp như vậy, gói hàng của khách hàng được để lại tại Bưu điện gần nhất và khách hàng sẽ tìm thấy thông báo nhận hàng về vị trí gói hàng và thời gian có thể nhận hàng.
Là người bán, bạn nên theo dõi các số theo dõi (tracking number) thường xuyên để báo khách sớm nhất vì hàng chỉ được để lại bưu điện trong một khoảng thời gian ngắn, nếu không nhận được bất kì phản hồi gì từ người nhận, bưu cục sẽ trả về địa chỉ ban đầu gói hàng.
8. Những trường hợp bất thường
Rất nhiều điều xảy ra trong quá trình thực hiện và giao hàng, và thường có những trường hợp không lường trước được dẫn đến sự chậm trễ trong việc giao hàng của USPS.
Sự cố xe tải, tai nạn, ùn tắc giao thông, thiên tai, thay đổi tuyến đường vận chuyển, thời tiết khắc nghiệt và biến động nhân sự trong các cơ sở của Bưu điện chỉ là một vài lý do bất thường khiến gói hàng của bạn có thể bị chậm trễ. Và bạn hoặc người chuyển phát thường không thể làm gì với những tình huống này và gói hàng của bạn có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để đến nơi.
Vì vậy, các anh/chị/ em seller nên cân nhắc chia sẻ thông tin theo dõi với khách hàng của họ để họ có thể cập nhật về tình trạng giao hàng của gói hàng và giảm bớt phần lớn sự lo lắng khi giao hàng do những trường hợp bất thường này.
Tham gia Group Cộng đồng Etsy Việt Nam: https://www.facebook.com/groups/congdongetsyvietnam
Nguồn: Trúc Nhi – VieFlash: https://bit.ly/3unSYHC